Khai mạc Hội chợ triển lãm “Tôn Vinh Hàng Việt” – năm 2014
Hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ VI (2014-2019) và kỷ niệm 35 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, hưởng ứng thiết thực Cuộc vận động của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần thực hiện nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ; thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các Sở, ngành TP.HCM tổ chức Hội chợ triển lãm “Tôn Vinh Hàng Việt” – năm 2014 với quy mô gần 400 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp trong nước thuộc nhiều ngành như: dệt da, may mặc, hóa mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, dược phẩm, vật liệu xây dựng, kim khí điện máy, văn hóa phẩm, văn phòng phẩm, hàng gia dụng, tư liệu phục vụ sản xuất, đồ chơi trẻ em…
Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt năm 2014 chính thức khai mạc lúc 18 giờ ngày 6/6/2014 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (Số 446 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình) và sẽ diễn ra đến hết ngày 10/6/2014. Tham dự Lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo Ủy Ban Trung Ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Bộ Công thương;Về phía lãnh đạo Thành phố, có sự tham dự của Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng/Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM/Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM, Bà Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên thường vụ Thành ủy /Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân TP.HCM/ Phó trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM, đại diện lãnh đạo VCCI TP.HCM, các Sở, ngành Thành phố, các đơn vị tài trợ và hỗ trợ, các cơ quan thông tấn Báo Đài. Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM có Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM/ Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” – năm 2014, Ban chấp hành Hiệp hội, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các Hội - CLB doanh nghiệp thành viên Hiệp hội, cùng các doanh nghiệp tham gia gian hàng và đông đảo người tiêu dùng đến tham quan mua sắm.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM/ Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” – năm 2014 nhấn mạnh: “Hội chợ Triển lãm năm nay là năm thứ năm Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức để tôn vinh doanh nghiệp doanh nhân trong đó có hai năm liên tục 2013-2014 được nâng tầm lên thành Hội chợ Triển lãm “Tôn Vinh Hàng Việt” dưới sự chỉ đạo triển khai trực tiếp của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM; Tiếp nối thành công của năm qua và với xu hướng hội nhập quốc tế Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt”- năm 2014 đã có bước tiến qua viêc tổ chức bài bản hơn tại địa điểm Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình với mức chi phí phù hợp nhất. Vì vậy, dù Kế hoạch thông qua vào tháng 4 năm 2014, nhưng được sự hưởng ứng nhiệt tình của các Doanh nghiệp Hội ngành nghề, sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của các Tập đoàn, Tổng công ty, các Công ty, các Hội Doanh nghiệp Quận, Huyện, trên địa bàn thành phố, sự hỗ trợ vận động của các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin tuyên truyền cho hàng Việt rộng khắp đến nhân dân thành phố, đã phối hợp hình thành Hội chợ Triển lãm. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ không nhỏ của Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP.HCM, Uỷ ban nhân dân thành phố, các Sở Ngành và các nhà tài trợ kẻ nhiều người ít đã góp phần vật chất cho công tác quảng bá Hội chợ. Đặc biệt có một vài Doanh nghiệp đã nỗ lực đổi mới sản phẩm trưng bày tại ngôi nhà chung mang thương hiệu Việt..
Mặc dù tình hình kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, thị trường trầm lắng, tiếp cận tín dụng khó, tổng cầu giảm, tiêu thụ chậm, hàng tồn kho còn nhiều, họat động sản xuất kinh doanh chậm phục hồi,…Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt”- năm 2014 đã thu hút được gần 400 gian hàng của khoảng 200 doanh nghiệp tham gia; qua đây đã cho thấy nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, tìm cơ hội tiêu thụ hàng hoá, góp phần để phát triển kinh tế và an sinh xã hội thành phố. Vì vậy, bên cạnh chương trình hoạt động tại Hội chợ Triển lãm năm nay, cùng với việc mua bán sản phẩm, hội thi karaoke, game show của doanh nghiệp, văn nghệ hàng đêm, triển lãm các sản phẩm Ảnh …Còn có Hội thảo kết nối nhà sản xuất với nhà phân phối nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm. Với nội dung trên, mong rằng Hội chợ Triển lãm năm nay không chỉ là nơi giới thiệu quảng bá hàng hóa Việt đến người tiêu dùng, và cũng là dịp đánh giá nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, để từ đó doanh nghiệp nâng cao chất lượng, đổi mới sản phẩm…; Nhất là trong tình hình quân và dân ta đang sôi sục hào khí chung sức giữ gìn chủ quyền trên biển Đông và hơn lúc nào hết cộng đồng Doanh Nghiệp chúng ta đã và đang hoạt động trên đất nước Việt Nam và TP HCM nói riêng chúng ta phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, theo hướng độc lập tự chủ ngày càng cao, đây cũng là thời cơ kích thích mạnh mẽ tiêu dùng hàng trong nước, giành thị phần trên thị trường nội địa. Có như vậy, Hội chợ Triển lãm qua từng năm kỳ vọng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hơn, nhiều mặt hàng mới được xuất hiện và ngày càng qui mô hơn, đặc biệt không chỉ có khách hàng nội địa mà tiến tới mời gọi cà người mua hàng các nước lân cận, theo như chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố”.
Đến tham dự lễ khai mạc và phát biểu chỉ đạo Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng/Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM/Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM hoan nghênh sự kiện “Hội chợ Triển lãm tôn vinh hàng Việt do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức hằng năm đã góp phần tăng thêm hiệu ích của chuỗi sự kiện do thành phố chỉ đạo thực hiện nhằm quảng bá xúc tiến phân phối hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đề nghị Hiệp hội tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội trong việc kết nối các hội ngành nghề và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam để cùng hợp tác và phát triển đồng thời có những đóng góp thiết thực cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” là hoạt động diễn ra thường niên, nhằm giúp doanh nghiệp thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cho nhân dân phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng trong nước, qua đó thúc đẩy sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng, tăng sức mua tiêu dùng nội địa.
Là nơi thông tin quảng bá sản phẩm, dịch vụ, của các doanh nghiệp một cách hữu hiệu đến cộng đồng; Giúp các doanh nghiệp có nơi giao lưu, xúc tiến thương mại, chiếm lĩnh thị phần trên thị trường nội địa; Tạo môi trường để doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ và trao đổi, ký kết hợp đồng; Kết nối mua bán giữa các doanh nghiệp sản xuất với phân phối, hoạt động giữa các Hội ngành nghề…tiến tới hình thành sản phẩm theo chuỗi giá trị.
Các hoạt động chính diễn ra tại hội chợ:
-Trưng bày và bán sản phẩm của các Doanh nghiệp tham gia Hội chợ: bao gồm các ngành có các sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu uy tín, có thế mạnh trong cả nước như Dệt May, Thực phẩm chế biến, Hàng gia dụng - Nhựa, Thủ Công Mỹ Nghệ, Hoá - Mỹ Phẩm, Kim khí điện máy, Văn Hóa Phẩm …giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng trong nước với các mẩu mả phong phú .
-Quảng bá sản phẩm, dịch vụ của các Doanh nghiệp: tạo cơ hội để các Doanh nghiệp giao lưu thương mại, mở rộng hợp tác phát triển, quảng cáo trên pano, tờ rơi chương trình hoạt động...game show giới thiệu sản phẩm tại sân khấu
-Chương trình phát thanh quảng cáo: dành cho doanh nghiệp tham gia, phát mỗi ngày với hệ thống loa phát thanh rộng khắp để giới thiệu về các hoạt động nổi bật, các sản phẩm mới cũng như các chương trình khuyến mãi đặc sắc tại hội chợ.
-Chương trình tri ân khách hàng (game show): được thực hiện trên sân khấu hoặc trực tiếp tại các gian hàng doanh nghiệp cho người tiêu dùng. Cùng với những ưu đãi hấp dẫn dành cho khách tham quan và người tiêu dùng như bán hàng có quà tặng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, bán hàng kèm rút thăm trúng thưởng…
-Chương trình ca nhạc đặc sắc hàng đêm: diễn ra tại sân khấu chính với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ trẻ nổi tiếng trên địa bàn thành phố được đông đảo người tiêu dùng hâm mộ.
-Hoạt động tuyên truyền quảng cáo: giới thiệu lể khai mạc Hội chợ trên HTV và VTV, đưa tin và quảng cáo hoạt động Hội chợ trên các báo Doanh Nhân Sài Gòn, Tuổi trẻ và một số báo hàng ngày.
-Chương trình đờn ca tài tử Nam bộ: do các nghệ sĩ biểu diển làn điệu vọng cổ, nhạc dân tộc… chào mừng nhân được UNESCO công nhận di sản thế giới.
-Hội thi karaoke “Hát cùng Arirang”: dành cho khách tham quan từ 17:00 -19:00 tại sân khấu chính với nhiều giải thưởng hấp dẫn do Công ty Cổ phần dịch vụ Phú Nhuận - Maseco tài trợ.
-Ngôi nhà chung tại Hội chợ : chiếm vị trí tại gian giữa hội chợ, giúp người xem nhận biết hoạt động của các Hội ngành nghề, Hội quận, Huyện, Câu lạc bộ…Bên cạnh đó là trưng bày các sản phẩm mới, sản phẩm tiềm năng, sản phẩm độc đáo… của doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ giới thiệu quảng bá đến người tiêu dùng. Ngôi nhà chung với không gian mở có trang trí hệ thống máy tính, màn hình chiếu video clip.
-Khu vực trưng bày các sản phẩm Ảnh: đoạt giải trong Cuộc thi Ảnh chủ đề “Hàng Việt qua ống kính vạn hoa” chủ đề “Tự hào hàng Việt” do Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức nhằm ghi nhận các hình ảnh chứa đựng thông điệp tự hào của Doanh nhân Việt Nam.
Đoàn Lãnh đạo tham quan Ngôi Nhà Chung
Doanh nghiệp Việt tích cực tham gia Hội chợ
Trong khuôn khổ hội chợ, nhằm kết nối quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, sáng ngày 7/6/2014, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức hội thảo “Liên kết tiêu thụ hàng Việt” dưới sự chủ trì của Ông Huỳnh Văn Minh – Chủ tịch Hiệp hội và Ông Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội với sự tham dự của hơn 30 doanh nghiệp như: Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản(VISSAN), Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, Công ty cổ phần May Quốc tế Thắng Lợi, Công ty TNHH Minh Long Hưng cùng nhiều doanh nghiệp Việt thuộc các lĩnh vực: Thực phẩm chế biến, nông sản thực phẩm, da giày, thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, kim khí điện máy, đồ chơi trẻ em…
Tại hội thảo các doanh nghiệp đã trao đổi kinh nghiệm về chiến lược sản xuất kinh doanh, cách thức, quy chuẩn để đưa hang vào các chuỗi siêu thị lớn, xây dựng kênh phân phối hàng hóa, vấn đề làm sao để chủ động nguồn nguyên liệu… Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp có cơ hội chủ động giới thiệu sản phẩm, giao lưu, trao đổi nhu cầu hợp tác tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường. Với vai trò cầu nối, Hiệp hội mong muốn tạo sự kết nối giao thương trực tiếp giữa Nhà sản xuất và Nhà phân phối, đây sẽ là tiền đề để Hiệp hội tổ chức định kỳ chương trình này nhằm tìm ra những giải pháp mang lại nhưng lợi ích thiết thực trong việc gắn kết hơn nữa Nhà sản xuất và Nhà phân phối nhằm tìm ra ổn định cho các sản phẩm hàng Việt, giúp hàng Việt đứng vững trên thị trường nội địa.
Hình ảnh tại Hội thảo "Liên kết tiêu thụ hàng Việt":
Lãnh đạo Hiệp hội tặng hoa cảm ơn các đơn vị hỗ trợ hội thảo: Công ty Cổ phần Quảng cáo và Xúc tiến thương mại Đông Nam, Ngân hàng Quân Đội – Chi nhánh An Phú và Công ty TNHH Minh Long Hưng
Tin - Ảnh:
Thanh Vân